ข้าวกล้องขัดสดใหม่ สารอาหารและโภชนาการเกินคาด

          ข้าวกล้อง เป็นข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี จึงยังคงมีสารอาหารต่าง ๆ มากกว่าข้าวขัดขาว หลายคนจึงนิยมหันมาบริโภคข้าวกล้องกันเป็นจำนวนมากเพราะมีความเชื่อว่าการรับประทานข้าวกล้องจะได้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ข้าวกล้องอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น คาร์โบไฮเดรต ซึ่งเป็นแหล่งสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย วิตามินบี ซึ่งช่วยนำพลังงานจากอาหารมาใช้ในร่างกายและช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงรวมถึงไฟเบอร์ ช่วยทำอิ่มท้อง กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย และช่วยแก้ปัญหาท้องผูก เป็นต้น
                ทั้งนี้การรับประทานข้าวกล้องแบบขัดสดจะยิ่งช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดีกว่า โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เอกราช บำรุงพืชน์ ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณะสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า “การนำข้าวเปลือกมาสีเองที่บ้านจะได้ข้าวกล้องสดใหม่ที่เราอาจเรียกได้ว่า ข้าวกล้องโฮมเมด ถือเป็นวัฒนธรรมการกินอาหารสดใหม่” โดยสรุปได้ว่าสารอาหารในข้าวกล้องขัดสดที่มีมากกว่าข้าวกล้องทั่วไปคือ
                 1. ใยอาหารสูงกว่า 26 เปอร์เซ็นต์
         ใยอาหารมี 2 ชนิดคือ ใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ เป็นส่วนประกอบของพืชผักที่ร่างกายย่อยไม่ได้ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ขับถ่ายออกได้ง่าย ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้ดี ส่วนใยอาหารชนิดละลายน้ำทำให้อาหารมีลักษณะคล้ายวุ้น ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายและช่วยให้อุจจาระคล่อง เพกตินและเบต้ากลูเคนเป็นในอาหารชนิดละลายน้ำได้ที่มีสรรพคุณลดระดับคอเลสเตอรอล ใยอาหารกลุ่มนี้ใช้รักษาโรคอุจจาระร่วง และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ด้วย
                  2. ธาตุเหล็กสูงกว่า 94 เปอร์เซ็นต์
                  ธาตุเหล็ก คือ เกลือแร่จำเป็นที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเฮโมโกบินหรือสารนำออกซิเจนในเม็ดเลือดแดง
                 3. สารฟอลิฟีนอล (Polyphenol) สูงกว่า 14 เปอร์เซ็นต์
             ฟอลิฟีนอล เป็นสารพฤกษเคมีที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระมีสรรพคุณต่าง ๆ เช่น ยับยั้งสารก่อมะเร็ง หยุดการเจริญเติบโตของเนื้องอก บรรเทาผลร้ายจากภาวะฮอร์โมนเอสโทรเจนสูงเกินปกติ ลดโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และป้องกันคราบไขมันในเลือด
            นอกจากนี้ยังพบสารอาหารต่าง ๆ และสารอนุมูลอิสระมีปริมาณสูงเมื่อเทียบกับข้าวขาวทั่วไป โดยสารอาหารเหล่านี้ได้แก่ ใยอาหาร วิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินอี แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก และสารต้านอนุมูลอิสระฟอลิฟีนอล

             ทำไมข้าวกล้องขัดสดจึงคงคุณค่าสารอาหารไว้เต็มเปี่ยม
           ข้าวกล้องที่ผ่านการขัดสีแล้วคือเปลือกหรือแกลบที่ห่อหุ้มถูกเปิดออก ทำให้เยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่ถูกออกซิไดซ์ง่ายจากอากาศ ความร้อน แสงสว่าง ทำให้คุณค่าของวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระลดน้อยลง หลังจากนั้นยังมีกระบวนการแพ็คข้าวใส่ถุง การขนส่งที่ต้องเจอความร้อน แล้วยังต้องไปวางอยู่บนเชลฟ์ ยิ่งนานเท่าไหร่สารอาหารสารอาหารต่าง ๆ ก็มีโอกาสเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา
             ดังนั้นการขัดข้าวกล้องแบบสดใหม่จึงคงคุณค่าของสารอาหารและวิตามินต่าง ๆ ให้คงอยู่ไม่สูญสลายไปกับสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา นอกจากจะได้รับสารอาหารครบถ้วนแล้ว ข้าวกล้องขัดสดยังมีความหอม นุ่ม ส่งผลให้มีความสุขกับการรับประทานข้าวมากขึ้น เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากข้าวที่เรารับประทาน

แหล่งที่มา

ชมนาด. (2562, สิงหาคม). ยาสามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านควรมี. ชีวจิต, 24(500), 46-47.

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.