อาหารกลุ่ม 3 อาหารให้พลังงานต่ำ กลุ่ม พืชกินฝัก กินผล กินหัว

          อาหารกลุ่ม 3 ได้แก่ พืชกินฝัก กินผล กินหัว ซึ่งเป็น อาหารที่ให้แป้งต่ำ แต่มีเส้นใยอาหารสูงและแป้งยังไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล เราควรรับประทานร่วมกับอาหารกลุ่ม 2 และ 4 ปริมาณครึ่งหนึ่งของความอิ่ม อาหารกลุ่มนี้จะมีสัดส่วนแป้งมากกว่ากลุ่มที่ 2 จึงให้แคลอรีมากกว่ากลุ่มที่ 2

 

พืชกินฝัก

          ฝัก หมายถึง ส่วนของพืชที่มีเมล็ดอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ส่วนที่เป็นตัวฝักจะประกอบด้วยเส้นใยอาหารจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ เช่น เซลลูโลส หรือ เฮมิ เซลลูโลส มีแป้งเป็นส่วนประกอบเพียงเล็กน้อย ส่วนที่เป็นเมล็ดอยู่ในฝัก ถ้าเป็นเมล็ดแก่จะเป็นพืชในกลุ่มที่ให้โปรตีนสูง แต่เรานิยม รับประทานขณะยังเป็นเมล็ดอ่อน จึงมีสารอาหารประเภทแป้งมากกว่าโปรตีน พืชกินฝักที่นิยมรับประทานกัน เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วแขก ถั่วลันเตา ถั่วพู สะตอ มะรุม ฯลฯ

 

พืชกินผล

     พืชกินผล ต่างจากผลไม้ตรงที่ พืชกินผลเมื่อรับประทานโดยไม่ปรุงรสทำเป็นกับข้าว จะไม่อร่อย เพราะแป้งยังไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล แต่ผลไม้จะมีความอร่อย กินเล่นได้เลย เพราะแป้งจำนวนหนึ่งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลแล้ว จึงมีรสหวานอร่อยตามธรรมชาติ พืชกินผล จะต้องนำไปปรุงเป็นกับข้าวก่อน จึงสามารถรับประทานได้ เช่น ฟัก แฟง บวบ น้ำเต้า มะเขือยาว มะเขือเปราะ แต่ก็มีพืชกินผลบางชนิดที่รับประทานสดๆ ก็มีรสชาติอร่อย เช่น แตงกวา มะเขือเทศ มะเขือเทศราชินี แต่ยังไม่นิยมจัดเป็นผลไม้ เพราะยังไม่หวานอร่อยเท่าผลไม้ หรืออาจจะมีรสไม่ชวนรับประทานมากนัก นิยมนำมาทำเป็นกับข้าวมากกว่า

 

พืชกินหัว

     ส่วนของพืชที่เรียกว่า หัว คือส่วนที่เป็นรากที่มีการสะสมสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ไว้จำนวนมาก ในกลุ่ม 3 จะเน้นกลุ่มที่มีการสะสมแป้งจำนวนไม่มาก มีเส้นใยอาหารสูง มีแร่ธาตุ และ วิตามินสูง พืชกินหัวในกลุ่ม 3 เช่น หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม ขิง ข่า กระชาย ขมิ้น มันแกว หัวผักกาด แครอท แก่นตะวัน

     สำหรับแก่นตะวันนั้น มีสารอินนูลินทำให้แป้งไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล จึงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี นอกจากนั้นยังสามารถดูดซับไขมันได้เป็นจำนวนมาก จึงเหมาะกับการนำมาควบคุมระดับไขมันในเลือดและระดับน้ำตาลในเลือด รวมทั้งช่วยในการลดน้ำหนักได้ดีมาก

 

ที่มา : นายแพทย์บุญชัย อิศราพิสิษฐ์

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.