กลุ่ม 2 อาหารให้พลังงานต่ำมาก กลุ่ม พืชกินใบ, กินดอก หลังจากดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่ทำจากเส้นใยอาหารซึ่งเป็นอาหารในกลุ่มที่ 1 แล้ว อาหารที่เราควรรับประทานเป็นกลุ่มถัดมา คือ อาหารกลุ่ม 2 ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำมาก อาหารกลุ่มนี้คือ พืชกินใบ และ พืชกินดอก คุณสมบัติที่สำคัญของอาหารในกลุ่มนี้ คือ มีแป้งต่ำมาก แต่มีเส้นใยอาหารสูงมากและแป้งยังไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาล เราควรรับประทานร่วมกับอาหารกลุ่มที่ 3 และ 4 ปริมาณครึ่งหนึ่งของความอิ่ม โดยรับประทานก่อนอาหารในกลุ่มอื่น ๆ อาหารในกลุ่ม 2 ถือเป็นแหล่งอาหารที่ให้สารอาหารประเภทเกลือแร่และวิตามินต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการอย่างครบถ้วน

          ในประเทศไทยซึ่งมีสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการเกษตร ทำให้แต่ละภูมิภาค สามารถปลูกพืชได้หลากหลายชนิด ซึ่งพืชกินใบและพืชกินดอกที่อยู่ในอาหารกลุ่ม 2 สามารถจำแนกได้หลายประเภท ดังนี้

ผักพื้นบ้านชนิดกินใบ

        เรานิยมเรียกพืชลัมลุกที่มีขนาดลำตันไม่สูงใหญ่ว่า "ผัก" พื้นบ้าน หมายถึง พืชล้มลุกที่อาจจะขึ้นเองตามภูมิประเทศหรือปลูกตามท้องถิ่นต่าง ๆ ไม่ได้ปลูกเป็นจำนวนมากหรือทำเป็นอุตสาหกรรม จะหารับประทานได้เมื่อไปยังท้องถิ่นนั้น จึงค่อนข้างปลอดภัยจากสารเคมี ตัวอย่างของผักพื้นบ้านในแต่ละภูมิภาค ได้แก่

         - ผักพื้นบ้านภาคเหนือ เช่น ผักหวานบ้าน ผักปลัง

        - ผักพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ผักแขยง ผัก

        -  ผักพื้นบ้านภาคกลาง เช่น ตำลึง ผักแว่น ใบบัวบก

         - ผักพื้นบ้านภาคใต้ เช่น ใบเหลียง ผักกูด ผักมันปู

ผักตลาดชนิดกินใบ

        เป็นพืชล้มลุกสามารถพบเห็นผักเหล่านี้ได้ในตลาดสดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศไทย ไม่ได้จำกัดเพียงท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง เป็นพืชที่นิยมรับประทาน และปลูกได้ง่าย สามารถปลูกได้ในที่ดินเล็กๆ หลังบ้านของตนเองหรือปลูกเป็นอุตสาหกรรม ตัวอย่างของผักตลาด ได้แก่ ผักกาดหอม, ผักกาดขาว, ผักคะน้า, ผักกวางตุ้ง,

กะหล่ำปลี, ขึ้นฉ่าย, ผักชี, กะเพรา, โหระพา, ใบแมงลัก, สะระแหน่ ฯลฯ หากเราปลูกเอง ก็จะปลอดภัยจากสารเคมี แต่ถ้าซื้อมาจากตลาด อาจเจือปนสารเคมี จึงควรล้างทำความสะอาดให้ปลอดภัยก่อนรับประทาน

 

ใบไม้กินได้

    เรานิยมเรียกพืชยืนต้นว่า "ต้นไม้" และนำส่วนที่เป็นใบมารับประทาน เช่น กระถิน, ขี้เหล็ก, ชะอม, ชำมะเลียง, สะเดา, มะขาม,ทองหลาง, ยอ, ชะมวง ฯลฯ อาหารในกลุ่มนี้ค่อนข้างปลอดภัยจากสารเคมีและยาฆ่าแมลง เพราะไม่ค่อยมีแมลงรบกวน ส่วนใหญ่จะหาเก็บได้จากแหล่งธรรมชาติ

 

พืชกินดอก

         ที่เรานิยมรับประทาน ได้แก่ ดอกแค ดอกขจร ดอกโสน ดอกสะเดา รวมทั้งดอกไม้อีกหลายชนิดที่สามารถรับประทานได้ เช่น ดอกอัญชัน ดอกเฟื่องฟ้า ดอกดาหลา เป็นตัน

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.