เราควรเริ่มต้นมื้ออาหารด้วยอาหารกลุ่มนี้เป็นลำดับแรก ตัวอย่างอาหารในกลุ่มนี้ ได้แก่ น้ำ เส้นใยอาหารที่มีอยู่ในอาหารธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเส้นใยอาหารสกัดจากพืชต่าง ๆ เป็นต้น การใช้ยุทธศาสตร์นี้ จะได้ผลดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจากอาหารในแต่ละมื้อลง เพราะจะทำให้อิ่มโดยร่างกายไม่ได้รับพลังงานจากการรับประทานอาหารในกลุ่มที่ 1 นอกจากนั้นยังส่งผลให้น้ำตาลและไขมันในเลือดลดลงด้วย

 

น้ำ

น้ำ มีความสำคัญต่อร่างกายมาก จนอาจกล่าวได้ว่าไม่มีน้ำก็ไม่มีชีวิต เพราะร่างกายเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 60-70 % ร่างกายจะสูญเสียน้ำได้หลายทาง ทั้งทางการหายใจ เหงื่อ ปัสสาวะ อุจจาระร่างกายจึงต้องรับน้ำเข้ามาในร่างกายเท่า ๆ กับปริมาณน้ำที่ร่างกายได้สูญเสียไปในแต่ละวัน

เราควรเริ่มต้นมื้ออาหารด้วยการดื่มน้ำเป็นลำดับแรก เพราะจะทำให้เราอิ่มแบบปลอดภัย อีกทั้งยังควบคุมแคลอรีได้ดีมาก เราสามารถปรับปริมาณน้ำดื่มก่อนอาหารไปตามความต้องการในการควบคุมแคลอรีในอาหารได้โดยสะดวกและปลอดภัยซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการบำบัดโรคด NCDS ในกลุ่มโรคอ้วนเบาหวาน ไขมันในเลือด

อ้าว ! แล้วความเชื่อที่ว่า ดื่มน้ำก่อนอาหาร จะทำให้น้ำย่อยจางล่ะ ?

นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด ลบความเชื่อนั้นทิ้งไปแล้วมาเริ่มต้นมื้ออาหารด้วยการดื่มน้ำให้เป็นนิสัยกันดีกว่า คนจีนนิยมรับประทานข้าวผสมน้ำ (ข้าวต้ม) รับประทานแกงจืดเป็นชาม ๆ  โดยไม่มีปัญหาน้ำย่อยจางในการดื่มน้ำมากพร้อมกับอาหาร

 

เส้นใยอาหาร (Dietary Fiber)

เส้นใยอาหารเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตชนิดพอลิแชก็คาไรด์ หรือ น้ำตาลเชิงซ้อนที่น้ำย่อยไม่สามารถย่อยได้ ซึ่งมีทั้งเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้และละลายน้ำไม่ได้ เส้นใยอาหารพบมากในพืช ผัก ผลไม้ เมื่อรับประทานเส้นใยอาหาร ซึ่งเป็นสารอาหารที่ไม่ให้พลังงานเข้าไปในร่างกายมันจะเข้าไปแย่งพื้นที่ในระบบทางเดินอาหารส่งผลทำให้เรารู้สึกอิ่มได้เร็วและอิ่มได้นาน ช่วยลดความอยากอาหารทั้งยังช่วยกวาดสิ่งสกปรกออกจากลำไส้ซึ่งรวมถึงไขมันและกากอาหารด้วย

 

เจลลี (Jelly)

เจลลีเป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งทำจากสารอาหารที่ทำให้เกิดเจล เช่น เจลาติน คาร์ราจีแนน กลูโคแมนแนน ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ มีคุณสมบัติคือ เมื่อละลายน้ำแล้วจะมีลักษณะเป็นเจลซึ่งสามารถจับน้ำตาลและดูดซับน้ำมันได้

เจลลีมีขายอย่างแพร่หลายในท้องตลาด อาจมีการผสมสี แต่งกลิ่นรส และเติมสารให้ความหวานลงไปให้มีรสอร่อย แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวานหรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักควรเลือกเจลลีที่ไม่มีน้ำตาล และไม่ให้พลังงานเลย (0 กิโลแคลอรีและอย่าลืมว่าควรรับประทานเป็นอาหารกลุ่มแรกก่อนอาหารชนิดอื่น)

 

หัวบุก

ต้นบุก เป็นพืชในตระกูลเดียวกับบอน คนส่วนใหญ่นิยมรับประทานส่วนหัวของบุก เนื่องจากมีสารกลูโคแมนแนนซึ่งเป็นเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ หัวบุกช่วยในการควบคุมน้ำหนักและลดน้ำตาลในเลือดเพราะสารกลูโคแมนแนนช่วยในการดูดซับไขมันและดักจับน้ำตาลในทางเดินอาหาร

ในปัจจุบัน นิยมนำหัวบุกมาทำเป็นอาหารลดความอ้วน เพราะการรับประทานหัวบุกจะช่วยลด คอเลสเตอรอล และลดน้ำหนักได้ เนื่องจากสาร "กลูโคแมนแนน" ที่พองตัวจะไปห่อหุ้มอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ไม่ให้สัมผัสกับน้ำย่อยและไปชะลอการดูดซึมกลูโคสจากทางเดินอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายช่วยถ่วงท้องทำให้รู้สึกอิ่มเร็วและยังช่วยดูดซับไขมัน และกรดน้ำดี ก่อนจะขับถ่ายออกนอกร่างกายจึงสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ได้

ข้อสังเกต : ทั้งเจลลีและหัวบุก ต่างก็มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งเส้นใยอาหารเหล่านี้มักพบได้ในพืช ผัก ผลไม้ แต่ความพิเศษของเจลลีและหัวบุก คือ ไม่ให้พลังงานเลย จึงสามารถช่วยคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วนได้ ในขณะที่ผักและผลไม้โดยทั่วไปจะมีทั้งที่ให้พลังงานต่ำมาก ไปจนถึงให้พลังงานสูงมากการรับประทานอาหารเพื่อให้ได้รับเส้นใยอาหาร จึงต้องคำนึงถึงปริมาณและลำดับการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง ซึ่งจะได้กล่าวถึงในอาหารกลุ่มต่อ ๆ ไป

 

     การกินอาหารกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกนั้นส่งผลดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เนื่องจาก ทำให้อิ่มโดยที่ร่างกายไม่ได้รับพลังงานจากการรับประทานอาหารเลย เมื่อกินกลุ่มนี้เป็นกลุ่มแรกนอกจากจะช่วยลดปริมาณการบริโภคอาหารแล้ว ก็ยังส่งผลให้ลดน้ำตาล และ ไขมันในเส้นเลือด โดยเฉพาะ เจลลีและเส้นบุก ซึ่งมีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารชนิดละลายน้ำได้เช่นเดียวกับในพืช ผัก ผลไม้ แต่ความพิเศษของเจลลี่และเส้นบุกคือ ไม่ให้พลังงานเลย ในขณะที่ผักผลไม้นั้นมีทั้งให้พลังงานต่ำมาก ไปจน พลังงานสูงมาก ซึ่งการกินอาหารในกลุ่มนี้นั้นมีจุดประสงค์เพื่อลดการบริโภคอาหาร และ รับพลังงานที่ต่ำที่สุด ดังนั้นการเลือกลำดับการรับประทานอาหารประเภทเส้นใยอาหารนั้นก็ควรคำนึงถึงปริมาณพลังงานที่จะได้รับอีกด้วย

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.