เทคโนโลยีด้านสุขภาพแบบสวมใส่อาจตรวจอาการโควิด-19 ได้ล่วงหน้า


       คณะนักวิจัยกำลังศึกษาประสิทธิผลของอุปกรณ์แบบสวมใส่เพื่อใช้ระบุอาการเริ่มต้นของโรคต่างๆ รวมถึงโควิด-19

        ขณะนี้หลายๆ คนใช้อุปกรณ์สวมใส่อย่างเช่น Fitbit หรือนาฬิกา Apple Watch เพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจและการออกกำลังกายอื่นๆ อยู่แล้ว แต่ในตอนนี้นักวิจัยกำลังศึกษาว่าเทคโนโลยีชนิดนี้จะสามารถใช้บอกสัญญาณเริ่มต้นของโควิด-19 ได้หรือไม่ ทั้งนี้มีการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวที่มหาวิทยาลัย West Virginia University ของสหรัฐฯ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยรายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าอุปกรณ์นี้สามารถระบุอาการของโควิด-19 ในระยะเริ่มต้นได้ล่วงหน้าถึงสามวันก่อนที่ผู้ป่วยจะรู้ตัว

        นักวิจัยทำการทดสอบอุปกรณ์ที่มีชื่อเรียกว่า Oura Ring ซึ่งมีลักษณะเป็นแหวนที่ใช้สวมใส่อยู่บนนิ้วมือและมีใช้มานานราวสองปีแล้ว แหวนนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ตรวจวัดสมรรถภาพของร่างกายขณะออกกำลังกาย ตลอดจนคุณภาพของการนอน และสุขภาพของหัวใจ โดยแหวนดังกล่าวจะส่งข้อมูลที่รวบรวมได้ไปยังแอพซึ่งจะประเมินการทำกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ แอพดังกล่าวใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ในการทำนายอาการเริ่มต้นของโควิด-19 เช่นอุณหภูมิร่างกายที่สูง และการมีปัญหาในการหายใจ

        นักวิจัยกล่าวว่าการทดสอบในช่วงต้นแสดงให้เห็นว่าระบบนี้สามารถคาดการณ์อาการเริ่มต้นที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ได้ถึงสามวันล่วงหน้า และมีอัตราความสำเร็จมากกว่า 90%

        Ali Rezai หัวหน้าสถาบัน Rockefeller Neuroscience Institute เชื่อว่าระบบนี้จะสามารถช่วยปกป้องเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพและผู้ปฏิบัติงานฉุกเฉินในการรับมือกับโควิด-19 และโรคที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วชนิดอื่นๆ ได้

        เมื่อเร็วๆ นี้สมาคมบาสเกตบอล NBA ตัดสินใจสั่งซื้อแหวน Oura Ring ให้กับผู้เล่นเพื่อที่จะได้ตรวจพบอาการของโควิด-19 โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ที่มา https://www.sanook.com/hitech/1506997/
TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.