Healing Foods 3 อาหารเยียวยาข้ออักเสบ

     สำหรับผู้ป่วยโรคข้ออักเสบและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะแนะนำให้บริโภคอาหารลักษณะเดียวกับผู้ควบคุมน้ำหนัก เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้อาการอักเสบทวีความรุนแรง โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีคำแนะนำถึงกลุ่มอาหารที่ผู้ป่วยและผู้ที่ต้องการห่างไกลโรคดังกล่าวควรกินดังต่อไปนี้

          1. ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลากระบอก ปลาทู ปลาดุก ปลาช่อน เป็นต้น โดยเฉพาะผู้เป็นโรคอักเสบรูมาตอยด์ เพราะกรดไขมันโอเมก้า-3 มีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบของข้อกระดูก จึงแนะนำให้บริโภคเฉลี่ย 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์

          2. ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต จมูกข้าวสาลี ถั่วต่าง ๆ โดยแพทย์แนะนำว่าควรบริโภคถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้จากนมถั่วเหลือง เป็นต้น แต่ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะถั่วมีแคลอรีสูง

          3. ผักผลไม้ เช่น ผักใบเขียวต่าง ๆ เป็นแหล่งเบต้าแคโรทีน แคลเซียม โฟเลต เหล็ก วิตามินซี รวมทั้งกล้วยที่เป็นแหล่งโพแทสเซียมและใยอาหาร ควรกินอย่างน้อย 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ยังพบว่าขิงและเซเลอรี่ก็มีสารช่วยลดอาการอักเสบได้เช่นกัน จึงควรกินอย่างน้อย 5 กรัม สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

          ทั้งนี้ผู้ป่วยที่เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ควรงดอาหารที่ผ่านกรรมวิธีขัดสี อาหารรสเค็มจัดหรือหวานจัด และอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัว เช่น เนย เนยแข็ง น้ำมันมะพร้าว

แหล่งที่มา

กองบรรณาธิการ. (2563, สิงหาคม). Healing Foods 3 อาหารเยียวยาข้ออักเสบ. ชีวจิต, 22(524), 8.

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.