4 Natural Scrubs กระชับรูขุมขน ช่วยหน้าเนียนใส ไร้สิว

          ปัญหารูขุมขนถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้สาว ๆ กังวล หมดความมั่นใจเพราะการมีผิวหน้าใสไร้สิว รูขุมขนกระชับนั้น เป็นสุดยอดความปรารถนาที่สาว ๆ ทุกคนต้องการ แต่นอกจากวิธีบำรุงแล้ว ขอแนะนำเคล็ดลับทำความสะอาดผิวกระชับรูขุมขนและการสครับผิวด้วยสูตรธรรมชาติ

เคล็ดลับกระชับรูขุมขน

            1. ควรให้ความสำคัญเรื่องการทำความสะอาดผิวหน้า โดยล้างหน้าให้สะอาดและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ถนอมผิว หรือมีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้ง การล้างทำความสะอาดผิวหน้าวันละ 1-2 ครั้ง ช่วยลดสิ่งสกปรกอุดตันในรูขุมขน และเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยให้รูขุมขนไม่กว้างหรือขยายใหญ่ขึ้นไปอีก แต่ก็เป็นวิธีที่มีผลเพียงชั่วคราว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวตามธรรมชาติของแต่ละบุคคลด้วย คนที่ผิวมันจากกรรมพันธุ์ควรเน้นการล้างหน้าให้ถูกวิธีเพื่อช่วยลดความมันและกระชับรูขุมขน

          2. น้ำที่ใช้ล้างหน้า ถ้าเป็นคนที่มีรูขุมขนกว้างและผิวมัน ควรเลือกน้ำอุณหภูมิห้องในการล้างหน้าเพราะน้ำอุ่นหรือน้ำที่ร้อนมากจะยิ่งทำให้รูขุมขนกว้างมากขึ้น แต่ถ้าเลือกใช้น้ำเย็นจะทำให้เกิดการหดตัวของรูขุมขน ช่วยกระชับผิวได้

          3. การบำรุงผิวและการแต่งหน้า เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นเพื่อป้องกันปัญหาผิวแห้งหรือที่เรียกว่ากลุ่มมอยส์เจอไรเซอร์ ส่วนผู้ที่มีผิวมันควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน การเลือกใช้เครื่องสำอางก็มีผลต่อสภาพผิวหน้าด้วยเช่นกัน ดังนั้นควรเลือกใช้ครีมบำรุง ครีมรองพื้น และเครื่องสำอางที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีฉลากระบุว่า Non-Comedogenic หรือไม่ทำให้เกิดสิวอุดตัน

          4. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ (Retinoid) ซึ่งเป็นสารอนุพันธ์ของวิตามินเอจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนทำให้รูขุมขนดูเล็กลง และยังมีผลต่อการรักษาสิวด้วย

          5. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าประเภทควบคุมความมัน (Oil Control) ที่มีส่วนประกอบของแร่สังกะสีและแมกนีเขียม เพื่อช่วยรักษาสมดุลความมันของผิวและทำให้รูขุมขนดูเล็กลง เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของสารที่อ่อนโยนต่อผิว เพื่อลดการระคายเคืองผิวและป้องกันไม่ให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น

          6. ป้องกันผิวจากแสงแดดและรักษาสิวอุดตันด้วยผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีส่วนผสมของสารที่ช่วยควบคุมความมัน นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมันสูง งดการกินอาหารแปรรูปและอาหารที่มาจากไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัวทั้งหลาย จะส่งผลให้มีการผลิตไขมันในชั้นผิวมากขึ้น ทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น ฮอร์โมนไม่สมดุล

4 สูตรสครับกระชับรูขุมขนอยู่หมัด

          หมอมีสูตรสครับผิวจากธรรมชาติเพื่อกระชับรูขุมขนและลดความมันบนใบหน้าควรพอกไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก สำหรับผู้ที่มีรูขุมขนกว้างและผิวมัน เกิดสิวอุดตันได้ง่าย ควรทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เป็นการผิววิ่งให้สิ่งที่อุดตันในรูขุมขนออกทำให้รูขุมขนกระชับ หรือถ้ากรณีบางคนที่เป็นสิวหัวช้าง สิวอุดตัน หน้ามันมากเกินไป มีสูตรกระชับรูขุมขนด้วยการกระชับผิวเพื่อลดความมัน เอาสิ่งอุดตันออกแล้วจึงเติมมอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว

          1. โยเกิร์ต + น้ำผึ้ง + มะเขือเทศ สูตรนี้ช่วยเพิ่มไลโคปีนให้ผิว ทำให้รูขุมชนกระชับ ไลโคปีนเป็นสารสำคัญจากมะเขือเทศที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินชี นอกจากจะช่วยลดความมันบนใบหน้า ลดสิว และทำให้ผิวกระจ่างใสได้แล้ว ยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อีกด้วย

          2. โยเกิร์ต + มะนาว +ไข่ขาว + น้ำผึ้ง  สูตรนี้เป็นสูตรสครับที่สามารถลอกออกได้ และประโยชน์จากไข่ขาวยังช่วยลดแรงตึงของผิว ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วบริเวณชั้นหนังกำพร้า ส่วนกรดจากน้ำมะนาวจะช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสแบบธรรมชาติช่วยลดปัญหารูขุมขนกว้างอย่างได้ผล

          3. ผงถั่วเขียว + โยเกิร์ต สูตรนี้เป็นการสครับผิวแบบขัด ในโยเกิร์ตนั้นมีกรดแล็กติกและโพรไบโอติกสูงที่ช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ลดการเกิดสิวอักเสบ กำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า ช่วยลดความมัน พอหน้าไม่มัน รูขุมขนก็เล็กลงตามไปด้วย

          4. มะละกอสุก + มะเขือเทศ + น้ำผึ้ง สูตรนี้ต้องใช้มะละกอสุกและมะเขือเทศแช่เย็น เพราะความเย็นและกรดผลไม้จะทำให้รูขุมขนกระชับ วิตามินเอในมะละกอจะเข้าไปช่วยปรับสมดุลของความมันในผิว ควบคุมการทำงานของไขมันใต้ชั้นผิว

          การกระชับรูขุมขนให้เล็กลงและลดความมันบนผิวหน้า นอกจากสูตรสครับทั้งหลายที่มี ยังมีสิ่งสำคัญที่ช่วยเรื่องผิวพรรณได้และง่ายมาก คือ การออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้เลือดไหลเวียนสม่ำเสมอ มีการขับเหงื่อ เกิดการชะล้างของผิวหนังและได้กระตุ้นน้ำใต้ผิวหนังสิ่งสำคัญควรดื่มน้ำให้มากและพักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด เพื่อไม่ให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลินหลั่งออกมาโดยไม่จำเป็น เท่านี้ก็เป็นเคล็ดลับการดูแลผิวที่ทำได้ง่ายด้วยตัวเราเอง

 

แหล่งที่มา

สาริษฐา สมทรัพย์. (2562, ตุลาคม). 4 Natural Scrubs กระชับรูขุมขน ช่วยหน้าเนียนใส ไร้สิว. ชีวจิต, 21(504), 82-83.

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.