ผักมีเมือก ช่วยระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก ล้างสารพิษในลำไส้

 

         ปัญหาเรื่องการขับถ่าย ท้องผูก ใครที่เคยเป็นก็จะเข้าใจว่ามันทรมานขนาดไหน วันนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำผักดี ๆ ที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น แถมยังช่วยดูดซับสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย จะมีผักอะไรบ้างมาดูกันค่ะ

 

         1. ผักบุ้ง

             อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลาย มีวิตามินและแร่ธาตุ ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 (ไนอาซิน) แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก รวมทั้งเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์สูง ช่วยให้อุจจาระนิ่ม พร้อมช่วยดูดซับของเสียออกมาพร้อมกระบวนการขับถ่าย จึงช่วยทำความสะอาดของเสียที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ได้อย่างดี

         2. กระเจี๊ยบเขียว

             อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenols) และวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามินเอวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 วิตามินบี 9 วิตามินเค และวิตามินซี ที่บำรุงสุขภาพและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน โดยเส้นใยอาหารของกระเจี๊ยบมีคุณสมบัติสำคัญคือ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ช่วยดักจับสารพิษร่วมกับน้ำดีในลำไส้และขับออกมาผ่านอุจจาระ มีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อน ๆ เสมือนการทานโพรไบโอติกส์แบคทีเรีย เพราะช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหารและการขับถ่าย ทำให้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่

         3. กุยช่าย

             อุดมด้วยแร่ธาตุแคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี และแคโรทีนค่อนข้างสูง มีสารประกอบซัลเฟอร์ และสาร Thiosulfinates ที่สามารถป้องกันการพัฒนาเซลล์มะเร็ง มีคุณสมบัติรักษามะเร็งต่อมลูกหมากและมะเร็งลําไส้ (สุรชัย และคณะ, 2558: 3-6; Kim, et al., 2008) กุยช่ายมีเส้นใยอาหารสูงมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี ลดปริมาณสารพิษและของเสียที่สะสมในลำไส้ที่เป็นต้นเหตุของภาวะลำไส้อักเสบและมะเร็งลำไส้

         4. บวบหอม

             บวบหอม มีสารกลุ่มซาโปเจนนิน (Triterpene Sapogenin) 2 ชนิดคือ oleanolic acid และ echinocystic acid มีฤทธิ์ต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยลดการเจริญของลิมโฟไซท์ (lymphocyte proliferation) และเพิ่มฤทธิ์ของฟาร์โกไซติคของแมคโครฟาจ (phagocytic activity of macrophages) นอกจากนี้ยังพบสารฟีนอลิก ฟลาโวนอยด์ แอนโธไซยานิน วิตามินและแร่ธาตุ ได้แก่ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 (ไนอาซิน) แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก แพทย์แผนโบราณทั้งไทยและอินเดียใช้เป็นยาธาตุ ยาระบาย ยาแก้ไข้และบำรุงน้ำดี รวมทั้งมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้ขับถ่ายง่าย อุจจาระนิ่มลง ช่วยระบายท้อง

 

         5. ตำลึง

             ตำลึงเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยบีตาแคโรทีน (carotene) ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม โปรตีน และเส้นใยอาหาร ซึ่งใยอาหารจากตำลึงสามารถดูดจับสารพิษในระบบทางเดินอาหารได้ดี ช่วยให้อุจจาระนิ่ม ขับถ่ายได้ง่ายมากขึ้น ป้องกันมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร มะเร็งลำไส้และมะเร็งในกระเพาะอาหาร

         6. ว่านหางจระเข้

             น้ำว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ รวมไปถึงกรดอะมิโนที่จำเป็นหลายชนิด ช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ลดปริมาณของเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย บรรเทาอาการอักเสบ รักษาอาการผิดปกติในระบบขับถ่ายและลำไส้แปรปรวน ปรับความเป็นกรดในร่างกายให้กลายเป็นด่างซึ่งส่งผลให้สุขภาพดี

             วุ้นว่านหางจระเข้มีสรรพคุณรักษาโรคกระเพาะอาหาร สมานแผลในกระเพาะอาหาร และรักษาลำไส้อักเสบ ตลอดจนฟื้นฟูอวัยวะในทางเดินอาหารทั้งหลาย

 

             ลองหาผักเหล่านี้มาทานกันดูนะคะ รับประกันเลยว่า นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย แก้ท้องผูก ล้างสารพิษในลำไส้ได้แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพองค์รวมมากมาย และยังหาทานได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

 

 

ที่มา

Kim, S., Park, K., Kim, J., Jeong, L., Byun, M.,  Park, J., Yee, S., Yamada, K., & Seo, K., (2008).

           Thiosulfinates from Allium tuberosum L..Induce apoptosis via caspase- dependent and

           –independent pathways in PC-3 human prostate cancer cells. 

           BIOORGANIC & MEDICINAL CHEMISTRY LETTERS,18:199-204.

 

นริศา คำแก่น, พิมพ์พิมล ตันสกุล, ลลิตา วีระเสถียร, พัชรวรรณ ตันอมาตยรัตน์. (2563). ผักพื้นบ้านสี่ชนิด

           เสริมภูมิคุ้มกัน และต้านจุลชีพ. วิทยาลัยเภสัชกรรมสมุนไพรแห่งประเทศไทย, 11-13

 

สุธาทิพ ภมรประวัติ. (2549). ผักตำลึง อาหารสมุนไพรริมรั้ว. นิตยสารหมอชาวบ้าน. เล่มที่ : 330

 

อรัญญา  ศรีบุศราคัม. (2561). ตำลึง ผักสวนครัวลดเบาหวาน.รอบรู้เรื่องสมุนไพร. สำนักงานข้อมูลสมุนไพร

           คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.