ไอโซเลท ซอย โปรตีน (Isolated Soy Protein)

ไอโซเลท ซอย โปรตีน (Isolated Soy Protein)

          ไอโซเลท ซอย โปรตีน (Isolated Soy Protein) เป็นโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองมาทำให้บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น โดยผ่านกระบวนการแยกไขมัน กากใยอาหารและคาร์โบไฮเดรตให้เหลือเพียงเล็กน้อย ไม่มีสิ่งเจือปน จึงได้โปรตีนที่มีความเข้มข้นมากกว่า 90% สารอาหารที่ร่างกายต้องการมีประสิทธิภาพมากกว่าโปรตีนในรูปแบบปกติทั่วไป ปราศจากแลคโตส ย่อยง่ายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว
          โดยทั่วไปแล้วโปรตีนพืชที่สกัดจากถั่วเหลืองนับเป็นแหล่งอาหารที่มีสารพฤกษเคมีสูง เป็นโปรตีนสมบูรณ์ (Complete Protein) ที่มีกรดอะมิโนจำเป็น (Essential Amino Acid) ต่อร่างกายครบทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นกับสุขภาพผู้สูงวัยหลายชนิด เช่น ทริปโทเฟน (Tryptophan) ลิวซีน (Leucine) อาร์จีนีน (Arginin) รวมทั้งมีกรดอะมิโนในปริมาณเพียงพอต่อการนำไปใช้สังเคราะห์โปรตีนชนิดอื่น ๆ จึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เจริญเติบโตสมวัย ต้านทานโรคได้ดี และมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสม ปัจจุบัน Isolated Soy Protein จึงนิยมสกัดเป็นอาหารทดแทน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพ ผู้สูงอายุ ผู้แพ้นมวัว รวมทั้งผู้ที่ต้องการโปรตีนเสริมในการดูแลสุขภาพด้านต่าง ๆ ซึ่งมีประโยชน์ดังต่อไปนี้ 

ประโยชน์ต่อสุขภาพของ Isolated Soy Protein

        1. มีกรดอะมิโนชนิดจำเป็นต่อร่างกายครบทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีกรดอะมิโนจำเป็นกับสุขภาพผู้สูงวัยหลายชนิด ได้แก่

           ทริปโทเฟน (Tryptophan) ป้องกันการสร้างไขมันในตับ เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาทซีโรโตนิน ช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลาย

           ลิวซีน (Leucine) ลดการสลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อ ช่วยสมานบาดแผลและกระดูกที่หักให้หายเร็ว

           อาร์จีนีน (Arginin) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นในบางสภาวะ และจัดเป็นกรดแอมิโนที่จำเป็น (essential amino acid) สำหรับทารกและเด็กที่กำลังเจริญเติบโตกระตุ้นให้ร่างกายผลิต ไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) เพื่อช่วยในเรื่องการขยายตัวของหลอดเลือด รวมทั้งกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในการคงความเป็นหนุ่มเป็นสาว ช่วยชะลอความแก่ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และช่วยการขยายตัวของหลอดเลือด

        2. มีสารไฟโตสเตอรอล (Phytosterol) และซาโพนิน (Saponins) ซึ่งเป็นองค์ประกอบตามธรรมชาติของพืช ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไขมันร้าย (LDL-C) ในเลือด ป้องกันโรคหลอดเลือดและหัวใจ ลดอัตราเสี่ยงการเกิดมะเร็ง กำจัดสารพิษในร่างกาย และกระตุ้นการทำงานของร่างกาย

        3. มีสารไอโซฟลาโวน (isoflavone) เป็นไฟโตนิวเทรียนต์หรือสารอาหารจากพืชที่ใกล้เคียงฟลาโวนอยด์ช่วยยับยั้งมะเร็งที่เกี่ยวกับฮอร์โมนที่สัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น   อีกทั้งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด โดยเพิ่มไขมันดี (HDL-C) ลดไขมันร้าย (LDL-C) และลดไตรกลีเซอไรด์ ช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแข็งตัวและลดการจับตัวของเกล็ดเลือดที่เป็นเหตุให้เกิดภาวะการอุดตันของ       หลอดเลือดได้ ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

        4. มีสารจีนิสทีน (Genistein) ในกลุ่มไอโซฟลาโวน ช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง โดยป้องกันการเติบโตของเส้นเลือดใหม่ที่ไปหล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้และมะเร็งต่อมลูกหมาก

        5. มีสารไอโซฟลาโวน (isoflavone) สำคัญที่มีความสัมพันธ์ต่อความหนาแน่นของมวลกระดูก โดยพบว่า มีความหนาแน่นของมวลกระดูก สำหรับหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เกิดอาการขาดฮอร์โมนนั้น สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงโรคกระดูกพรุนได้

        จะเห็นได้ไอโซเลท ซอย โปรตีน โปรตีนบริสุทธิ์สกัดจากถั่วเหลือง เป็นสารอาหารธรรมชาติที่ควรค่าต่อการรับประทาน ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักสุขภาพชอบทานอาหารที่มีประโยชน์ ชอบออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ ผู้แพ้นมวัว รวมทั้งผู้ที่ต้องการโปรตีนเสริมในการดูแลสุขภาพด้านต่าง ๆ ไอโซเลท ซอย โปรตีน ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งหากคุณรับประทานควบคู่ไปกับการปรับพฤติกรรม เช่น การเน้นรับประทานพืชผักผลไม้   การงดอาหารที่มีไขมันทรานส์และน้ำตาล การพักผ่อนเพียงพอ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และการลดความเครียด ทำจิตใจให้ผ่องใส ก็จะทำให้คุณได้รับคุณค่าจากสารอาหารที่สมบูรณ์แบบที่สุด

 

ที่มา

พันธินันท์ วาริชนันท์ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร กลุ่มวิจัยและพัฒนา ฝ่ายจุลชีววิทยาประยุกต์). (2558). ไอโซฟลาโวน: ไฟโตเอสโตรเจนจากถั่วเหลือง. วารสารอาหาร, 45(4), 33-36.

วนิดา เทวารุทธิ์ ชิติสรรค์กุล (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ฝ่ายโภชนาการและสุขภาพ). (2559). ซาโปนินในถั่วเหลือง เพื่อสุขภาพที่ดี. วารสารอาหาร, 46(1), 43-46.

สิรินดา, ณัฐฐา, และวรสิทธิ์ (2554). การทดแทนนมผงขาดมันเนยด้วยโปรตีนถั่วเหลืองสกัดในไอศกรีมไขมันต่ำ.วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 19(1), 48-59.

 

 

 

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.