Whey Isolate Protein

โปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เพราะเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของเซลล์สิ่งมีชีวิตทุกชนิด องค์ประกอบสำคัญในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ทั้งกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด รวมทั้งเส้นผมและเล็บประกอบขึ้นด้วยโปรตีนเป็นหลัก โปรตีนมีหน้าที่สร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ช่วยสังเคราะห์เอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีต่าง ๆ คงความสมดุลของของเหลวในร่างกาย รวมถึงหน้าที่สำคัญในเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง แต่ร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนไว้ใช้ในภายหลังได้ การได้รับสารอาหารโปรตีนทั้งกรดอะมิโนไม่จำเป็น (Non Essential Amino Acid) และกรดอะมิโนจำเป็น (Essential Amino Acid) อย่างครบถ้วนเพียงพอต่อวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ

        ปัจจุบันทุกคนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งนอกจากการปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตแล้วยังต้องปรับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมด้วย โดยเฉพาะหลักการ “ลดปริมาณโปรตีนจากอาหารลงสู่ระดับที่ปลอดภัย และใช้กรดอะมิโนเข้าไปชดเชยปริมาณโปรตีนจากอาหาร” ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ดูแลสุขภาพองค์รวม ผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs ได้แก่ มะเร็ง ไตเสื่อม เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภูมิแพ้ แพ้ภูมิตนเอง ไขมันในเลือด ไขมันพอกตับ และโรคอ้วนที่ต้องการโปรตีนในปริมาณเหมาะสมในการฟื้นฟูร่างกาย รวมทั้งผู้ที่ต้องการเสริมโปรตีนให้กับร่างกาย วย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Protein Isolate-WPI) จึงเป็นอีกทางเลือกของอาหารทดแทนที่ตอบโจทย์เหล่านี้ได้

        เวย์โปรตีน ไอโซเลต (Whey Protein Isolate-WPI) คือเวย์ชนิดหนึ่งที่ถูกนำไปผ่านกระบวนการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันออก จนได้เวย์โปรตีนที่มีความบริสุทธิ์สูงและความเข้มข้นของโปรตีนสูงร้อยละ 90-95% รวมทั้งอนุภาคของโปรตีนจะเล็กลงทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น มีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อยมาก จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่แพ้น้ำตาลแลคโตส และผู้ที่ชอบออกกำลังกาย โดยมีประโยชน์ดังนี้

        1. มีคุณสมบัติของการต้านอนุมูลอิสระสูง เนื่องจากมีโปรตีนหมู่ซีสเตอีนสูง (cysteine-rich protein) ซึ่งมีบทบาทสําคัญต่อการสังเคราะห์กลูตาไธโอนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์ จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เช่น กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวหรือแอนติบอดี

        2. มีกรดอะมิโนโปรตีนที่จำเป็นครบทุกชนิด เป็นแหล่งที่ดีของกลูตามีนและมีคุณสมบัติในการเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ จึงเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายหนักหรือนักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักจนอาจเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายอันส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานด้อยประสิทธิภาพ

        3. มีไขมันและน้ำตาลแลคโตสน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์โบไฮเดรต ช่วยให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

        4. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อเมื่อเราอายุมากขึ้น อีกทั้งช่วยซ่อมแซมผิวหนังและเนื้อเยื่อจากบาดแผลหรือการผ่าตัด

        5. ช่วยควบคุมน้ำหนัก โดยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญ และรักษาสมดุลมวลกล้ามเนื้อระหว่างที่เราลดไขมันลง

        นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยพบว่า ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ทำให้ หัวใจทำงานหนักน้อยลง ช่วยลดระดับไขมันร้าย (LDL-C) และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด (ธนกร ศิริสมุทร, 2558: 75-80)

 

ข้อมูลอ้างอิง

ธนกร ศิริสมุทร. (2558). คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ทางการแพทย์ของเวย์โปรตีน. วารสารไทยเภสัชศาสตร์และวิทยาการสุขภาพ. 10(2), 75-80. 

 

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.