การขจัดพิษในช่องปาก

            ปาก เป็นอวัยวะที่เป็นช่องทางเข้าของอาหารและน้ำเข้าสู่ร่างกาย หากปากของเราไม่สะอาด มีสิ่งสกปรกมีสารพิษ มีสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อตัวเรา สิ่งเหล่านี้จะติดเข้าไปกับอาหารและน้ำ เข้าสู่ระบบทาง เดินอาหาร และในที่สุดก็จะเข้าสู่กระแสเลือดของเรา

            การทำให้ช่องปากสะอาดปราศจากสารพิษ เป็นเรื่องที่ง่ายกว่า อวัยวะอื่น ๆ เพียงแต่เราขาดความรู้ความเข้าใจหรืออาจยังไม่ตระหนักเห็นความสำคัญของการทำช่องปากให้สะอาด เพื่อในที่สุดร่างกายของเราจะ ได้สะอาดปราศจากสารพิษสะสม

            ปัจจุบันเรารู้จักวิธีทำให้ช่องปากสะอาด คือการแปรงฟันเท่านั้น แต่ยังขาดความรู้ในการดูแลทำความสะอาดอวัยวะที่สำคัญอื่น ๆ เช่น เหงือก รากฟัน คลองรากฟัน กระพุ้งแก้ม ต่อมน้ำลาย ต่อมทอนซิล ให้มีสุขภาพดี ซึ่งการขจัดพิษในช่องปากมีดังนี้

            1. การขจัดพิษจากอะมัลกัม (Amalgam) ที่ใช้อุดฟัน

            พิษจากสารอะมัลกัมที่ใช้อุดฟัน ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในหมู่ทันตแพทย์ทั่วโลกมาหลายสิบปี ในช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาคนไทยมากกว่า 10 ล้านคน มีอะมัลกัมซึ่งมีสารปรอทเป็นส่วนผสมอยู่ในปาก บางคนมีฟันหลายซี่ที่ยังคงมีอะมัลกัมอยู่ โดยเฉพาะในส่วนของฟันกราม

            ปัจจุบันนี้อะมัลกัมก็ยังเป็นสารอุดฟันยอดนิยมในหมู่ทันตแพทย์ไทย แต่ในต่างประเทศถือเป็นเรื่องเร่งด่วนในการบำบัดโรค ขณะที่บางประเทศเลิกใช้ไปแล้ว ตัวอย่างในประเทศเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา มีแพทย์หลายรายทดลองรักษาผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง ขาดภูมิคุ้มกันโรค มีการติดเชื้อง่าย มีภาวะภูมิแพ้เรื้อรัง ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ โดยการทดลองนำเอาสารอะมัลกัมที่อุดฟันออกทั้งหมด ปรากฏว่าโรค    ต่าง ๆ เหล่านี้หายไปในเวลาไม่นาน

            2. การขจัดพิษจากคลองรากฟัน (Root canal) อักเสบ

            มีการศึกษาการติดเชื้อบริเวณ กระดูกขากรรไกร (Jawbone infection) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณคลองรากฟัน มีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งในที่ต่าง ๆ ของร่างกายได้หลายแห่ง เนื่องจากการอักเสบบริเวณคลองรากฟันเป็นเสมือนโรงงานสร้างสารพิษให้แพร่กระจายออกไปตามกระแสเลือด ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคอ่อนแอ สารพิษที่เกิดจากคลองรากฟันอักเสบคือ ไดเมทิล ซัลไฟด์ (Dimethyl sulfide)  ซึ่งพิษของมันจะเป็นผลร้ายต่อตับ หัวใจ ระบบประสาท ระบบฮอร์โมน และระบบน้ำเหลือง จึงจำเป็นต้องทำการกรอเบ้าฟันจนสะอาดสมบูรณ์ จึงจะหยุดความเป็นพิษลงได้

            ปัญหาในช่องปากเมื่อเกิดขึ้นแล้วจะไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะปาก แต่จะกลายเป็นปัญหาสุขภาพของร่างกายโดยรวม เพราะสารพิษทั้งโดยการติดไปกับอาหารและน้ำดื่มเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารแล้วแพร่กระจายสารพิษไปทั่วร่างกาย หรือสารพิษเข้าสู่กระแสเลือดที่เส้นเลือดในบริเวณกระพุ้งแก้ม หรือเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงบริเวณรากฟัน เราจึงจำเป็นต้องรักษาความสะอาดในช่องปากตลอดเวลา โดยทั่วไปก็คือ การแปรงฟันให้สะอาด การอุดฟันที่ผุ การรักษารากฟันอักเสบ การรักษาต่อมทอนซิลอักเสบ การรักษาเหงือกอักเสบ เป็นต้น

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.