หน้าที่ของตับ

        ตับเป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีความสำคัญที่สุดในระบบทางเดินอาหาร และมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการทำงานในร่างกายมนุษย์เป็นอย่างมาก ตับมีหน้าที่มากกว่า 500 อย่าง เพื่อให้อวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายทำงานต่อไปได้ตามปกติ โดยสามารถแบ่งหน้าที่การทำงานออกเป็น 3 กลุ่มงาน คือ

กลุ่มงานที่ 1 หน้าที่ในการสร้าง

        ตับสร้างสารต่าง ๆ ในร่างกายมากมาย เช่น โปรตีนชนิดต่าง ๆ  ไขมันชนิดต่าง ๆ รวมทั้งคอเลสเตอรอล เอนไซม์ชนิดต่าง ๆ น้ำดี และสารอื่น ๆ อีกหลายร้อยรายการ

กลุ่มงานที่ 2 หน้าที่ในการเปลี่ยน

        ตับเปลี่ยนสารต่าง ๆ ในร่างกายจากสารหนึ่งไปเป็นอีกสารหนึ่ง เช่น เปลี่ยนน้ำตาลต่าง ๆ ให้เป็นน้ำตาลกลูโคส เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นไขมันหรือโปรตีน เปลี่ยนไขมันให้เป็นน้ำตาลหรือโปรตีน เปลี่ยนโปรตีนให้เป็นน้ำตาลหรือไขมัน รวมทั้ง การเปลี่ยนสารพิษที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเอง ให้มีพิษน้อยลงหรือกลายเป็นสารที่ ไม่มีพิษต่อร่างกาย

กลุ่มงานที่ 3 หน้าที่ในการขจัดพิษ

        ตับมีหน้าที่สำคัญในการขจัดพิษออกจากร่างกาย เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่กระแสเลือด เมื่อตับรับทราบว่าสิ่งนั้นเป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ยา สารเคมี สารอินทรีย์ต่าง ๆ ตับจะหาทางขจัดสิ่งนั้น ๆ ทิ้ง รวมถึงมีการพยายามเปลี่ยนให้มีความเป็นพิษน้อยลง

        การที่ตับหาทางขจัดสิ่งแปลกปลอมและสารพิษโดยส่งไปขับออกทางไต ปอด และผิวหนัง สารพิษนั้น ๆ ต้องเป็นสารพิษที่ละลายน้ำได้ โดยขนส่งไปกับทางน้ำเลือดหรือน้ำเหลือง สำหรับสารพิษที่ละลายน้ำไม่ได้ แต่ละลายได้ในไขมัน ตับมีวิธีขจัดออกจากร่างกายโดยการขับออกมาพร้อมกับน้ำดี ซึ่งตับสามารถสร้างน้ำดีได้ วันละหลายลิตร น้ำดีจะเดินทางออกจากตับทางท่อทางเดินน้ำดีเข้าสู่ถุงน้ำดี เพื่อเตรียมพร้อมจะขับออกสู่ลำไส้เล็กส่วนต้น (Duodenum) เมื่อสารพิษถูกขับออกมาพร้อมกับน้ำดีลงสู่ลำไส้เล็กแล้ว ร่างกายก็จะพยายามขับทิ้งต่อโดยเร่งให้ขับออกมาพร้อมกับอุจจาระ ถ้าเราท้องผูก ขับถ่ายอุจจาระช้า สารพิษจะตกค้างอยู่ในลำไส้นาน สารพิษมีโอกาสถูกดูดซึมกลับเข้าสู่กระแสเลือดได้อีก ในขณะเดียวกันหากตับขจัดสารพิษออกไปไม่ทันจะก่อให้เกิดภาวะสารพิษตกค้างในร่างกาย นำไปสู่อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ

        จะเห็นได้ว่าตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เรามีสุขภาพดี อ่อนแอหรือเจ็บป่วย เนื่องมาจากตับทำหน้าที่หลากหลายและทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่หยุดพัก เราจึงจำเป็นต้องทะนุถนอมและดูแลตับ เพราะถึงแม้ว่าตับจะทำหน้าที่ขจัดสารพิษ แต่ภายในตับเองก็มีสารพิษตกค้างที่ตับไม่สามารถขจัดออกมาได้ด้วยตัวเอง ซึ่งทำได้ด้วย การช่วยให้ตับสามารถขจัดสารพิษที่อยู่ในตัวมันเอง ออกมาทิ้งภายนอกได้สำเร็จเพื่อให้ตับกลับมาสะอาด ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และร่างกายกลับมามีสุขภาพที่ดี

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.