จมูกข้าวสาลี สุดยอดธัญพืชชั้นดีที่ไม่ควรมองข้าม

 จมูกข้าวสาลี (Wheat Germ) คือ ส่วนปลายของเมล็ดข้าวสาลีที่พร้อมจะงอกเป็นต้นข้าวต้นใหม่ ถือว่าเป็น “ส่วนที่มีประโยชน์และอุดมด้วยสารอาหารมากที่สุด” อุดมด้วยสารอาหารสำคัญไม่ว่าจะเป็น ได้แก่ วิตามินอี (Vitamin E) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) เส้นใยอาหาร (Fiber) กรดอะมิโนจำเป็น (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ กรดไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fatty Acids) ทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega3) และกรดไขมันโอเมก้า 6 (Omega6) รวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุ อื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 (Thiamine), วิตามินบี 2 (Riboflavin), วิตามินบี 3 (Niacin), วิตามิน บี 5 (Pantothenic acid), วิตามินบี 6 (Pyridoxine), วิตามินบี 9 (Folic Acid) ซีลีเนียม (Selenium) แคลเซียม (Calcium) แมกนีเซียม (Magnesium) ฟอสฟอรัส (Phosphorous) ธาตุเหล็ก (Iron) สังกะสี (Zinc) ทำให้จมูกข้าวสาลีได้รับการขนานนามว่าเป็นสุดยอดอาหารที่ดีต่อร่างกายมากอีกชนิดหนึ่ง เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี ซึ่งคุณประโยชน์ของจมูกข้าวสาลีมีดังนี้
       1. ต้านอนุมูลอิสระ
         จมูกข้าวสาลี อุดมด้วยวิตามินอีในรูปของโทโคฟีรอล (Tocopherol) และโทโคไตรอีนอล (Tocotrienol) ในรูปแบบธรรมชาติที่สมบูรณ์ครบ 8 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดจะเสริมการทำงานกัน จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติภายในเซลล์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ยับยั้งและชะลอความเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ จึงช่วยฟื้นฟูไตและสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งวิตามินอียังช่วย ต้านอนุมูลอิสระที่ทำลายคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวหนัง หลอดเลือดแข็งแรงและยืดหยุ่น นอกจากนี้จมูกข้าวสาลียังมีซีลีเนียม แร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมการทำงานของวิตามินอีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการสร้างกลูตาไธโอนเปอร์ออกซิเดส (Glutathione Peroxidase) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลักของร่างกายที่พบได้ในทุกเซลล์ ป้องกันไม่ให้เนื้อเยื่อถูกทำลาย ลดอาการอักเสบ สามารถช่วยป้องกันโรคจากความเสื่อมต่าง ๆ เช่น มะเร็ง เบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ ต้อกระจก และป้องกันอาการที่ มักเกิดกับผู้หญิงวัยกลางคนหรือวัยหมดประจำเดือน
       2. บำรุงหัวใจ สมองและระบบประสาท
         จมูกข้าวสาลี อุดมด้วยกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fatty Acids) ทั้งกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 รวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับระบบหัวใจ ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด บำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ ป้องกันภาวะเสื่อมของสมอง ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยลดไขมันร้าย (LDL-C) ลดไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง (Arteriosclerosis)
         นอกจากนี้จมูกข้าวสาลียังอุดมด้วยวิตามินบี 1, บี 2, บี 3, บี 5, บี 6 ช่วยในการทำงานของการผลิตและควบคุมพลังงานในร่างกาย สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน สมองและระบบประสาททำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น อีกทั้งมีวิตามินบี 9 หรือโฟเลตสูง จึงเป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางในมารดา และช่วยป้องกันความพิการทางระบบประสาทของทารกได้ สำหรับคนทั่วไปวิตามินบี 9 หรือโฟเลตก็เป็นสารอาหาร ที่จำเป็นเช่นกัน เพราะช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นและลดความเหนื่อยล้าจากภาวะโลหิตจาง ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดได้มีการนำวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์อื่น ๆ อย่างเช่น วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสี มาผสานเข้ากับวิตามินบีรวม เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายหรือเสริมสุขภาพในด้านต่าง ๆ
       3. ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
         จมูกข้าวสาลีอุดมด้วยกรดอะมิโนโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง L-Leucine, L-Lysine และ L-Arginine กรดไขมันโอเมก้า 3 กรดโอเมก้า 6 วิตามินอี วิตามินบีรวม แร่ธาตุสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งมีแร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ที่ช่วยควบคุมให้กระบวนการต่าง ๆ ในร่างกายดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีส่วนช่วยในการทำงานของเอนไซม์ต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งรวมถึงกระบวนการย่อยและเผาผลาญสารอาหารต่าง ๆ และมีบทบาทหน้าเกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย กระบวนการสังเคราะห์สารพันธุกรรม ระบบประสาท ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์ รวมถึงระบบภูมิคุ้มกัน เช่น การเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการทำงานของเม็ดเลือดขาว การลดการอักเสบ การเจริญเติบโต การทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ช่วยให้ต่อมลูกหมากทำงานได้เป็นปกติ เป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของอวัยวะสืบพันธุ์ ป้องกันโรคต่อมลูกหมากและมะเร็งต่อมลูกหมาก
       4. เสริมสร้างสุขภาพของลำไส้
         จมูกข้าวสาลีอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร หรือไฟเบอร์ (Fiber) ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ มีประสิทธิภาพในการช่วยบรรเทาอาการท้องผูกที่ไม่รุนแรงมาก โดยช่วยเร่งการทำงานของลำไส้ใหญ่ เพิ่มปริมาณอุจจาระ กระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ และช่วยฟื้นฟูการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติอีกด้วย จึงเป็นสารอาหารที่ดีต่อระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร ช่วยป้องกันอาการท้องผูก หรือปัญหาการย่อยอาหาร อื่น ๆ นอกจากนี้ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารพฤกษเคมีต่าง ๆ (Phytochemical) สามารถช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
       5. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน
         จมูกข้าวสาลีมีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ จำนวนมากที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดให้ช้าลง รวมทั้งอุดมด้วยแร่ธาตุสังกะสี ช่วยให้ฮอร์โมนอินซูลินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแมกนีเซียม ซึ่งช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ป้องกันภาวะที่ระดับน้ำตาล ในเลือดสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
       6. เสริมสร้างการทำงานของระบบเผาผลาญ
         จมูกข้าวสาลี เป็นหนึ่งในธัญพืชเต็มเมล็ดที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและปริมาณแคลอรีน้อยมาก เส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์ในจมูกข้าวสาลีทำให้อิ่มนาน และส่งเสริมให้ระบบการย่อยทำงานได้ปกติดี อีกทั้งแร่ธาตุซีลีเนียมเป็นหนึ่งในสารอาหารจำเป็นที่ช่วยให้ต่อมไทรอยด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวที่ควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญอยู่ในสภาพที่ดี และทำงานได้ดีขึ้น
       จมูกข้าวสาลีนับเป็นสุดยอดอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถหารับประทานได้ง่าย เนื่องจาก มีการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น นม อาหารเพื่อสุขภาพ รับประทานควบคู่กับโยเกิร์ต สมูตตี้ หรือข้าวโอ๊ตเพื่อเพิ่มสารอาหารและความอร่อย ที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์ชนิดที่ไม่ผ่านการขัดสีเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน หรือรับประทานในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพในด้านต่าง ๆ

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.