บทความ กรดอะมิโนฮีสทิดีน

        กรดอะมิโนฮิสทิดีน (Histidine) เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น (Essential Amino Acid) โดยเฉพาะสำหรับเด็ก  ร่างกายสร้างเองไม่ได้จำเป็นต้องได้รับจากอาหาร แหล่งอาหารธรรมชาติที่พบกรดอะมิโนฮิสทิดีน
เช่น เนื้อสัตว์ ปลา เนื้อสัตว์ปีก ถั่ว เมล็ดพืช และธัญพืชไม่ขัดสี โดยฮิสทิดีนเป็นสารสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง จำเป็นต่อการดูดซึมธาตุเหล็ก การสร้าง Superoxide Dismutase (SOD) ซึ่งเป็น
สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิผลมากที่สุดในร่างกาย
รวมทั้งเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนและเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์โปรตีนต่าง ๆ ในร่างกาย

ประโยชน์ของกรดอะมิโนฮีสทิดีน

1. การเจริญเติบโตของวัยเด็ก

        ฮิสทิดีนเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนและเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์โปรตีนต่าง ๆ ในร่างกาย จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเจริญเติบโตของวัยเด็ก และเสริมสร้างการทำงานระบบประสาทให้มีพัฒนาการที่ดีสมวัย

2. การผลิตฮีสตามีน

        ฮิสทิดีนทำหน้าที่เป็นสารตั้งต้นของฮีสตามีน (Histamine) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันและปฏิกิริยาการแพ้ การควบคุมกรดในกระเพาะอาหาร วงจรการนอนหลับ และการทำงานทางเพศ

3. การซ่อมแซมเนื้อเยื่อ

        ฮิสทิดีนมีส่วนเกี่ยวข้องในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเนื้อเยื่อในร่างกาย จำเป็นสำหรับการสมานแผลและความสมบูรณ์ของเนื้อเยื่อโดยรวม

4. การสังเคราะห์ไนอาซิน (วิตามินบี 3)

        ฮิสทิดีนใช้ในการสังเคราะห์ไนอาซิน (วิตามินบี 3) ในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต่อกระบวนการเผาผลาญต่าง ๆ ช่วยรักษาสุขภาพผิวหนัง เส้นประสาท และระบบย่อยอาหาร

5. ช่วยการทำงานของสมอง

        ฮิสทิดีนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ปลอกไมอีลิน (Myelin Sheath) ซึ่งเป็นเยื่อหุ้มของเซลล์ประสาทที่คอยป้องกันเซลล์ประสาททำงานได้อย่างเป็นปกติ และช่วยให้การส่งผ่านและการรับรู้ของระบบประสาทดีขึ้นโดยเฉพาะในอวัยวะรับเสียง นอกจากนี้แอล-ฮิสทิดีน (L-Histidine) ยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ “สารคาร์โนซีน” ที่มีความสำคัญต่อระบบประสาท ช่วยควบคุมสารสื่อประสาทให้ทำงานดีขึ้น เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และส่งเสริมความจำ ช่วยเพิ่มคลื่นสมองในรูปแบบอัลฟา (Alpha-wave) ส่งผลช่วยลดความวิตกกังวล เพิ่มความสงบ มีสมาธิ และทำให้สมองทำงานได้รวดเร็วขึ้น

 

 

6. ต้านอนุมูลอิสระ

        ฮิสทิดีนมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยปกป้องเซลล์จากความเครียด ปฏิกิริยาออกซิเดชันและความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ

7. ส่งเสริมการสร้างเม็ดเลือดแดง

        การขาดกรดอะมิโนฮิสทิดีน อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคไต หรือ ผู้ที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น

 

        กรดอะมิโนฮิสทิดีนมีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย การปรับพฤติกรรมรับประทานอาหาร หรือผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs อาจได้รับฮิสทิดีนไม่เพียงพอต่อความต้องการร่างกาย ดังนั้นการรับประทานกรดอะมิโนในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในปัจจุบัน

 

แหล่งข้อมูล

พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ และนิธิยา รัตนาปนนท์. (2567). ฮีสทิดีน. สืบค้นจาก

        https://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1201/histidine-ฮีสทิดีน

 

TAG
FOLLOW ME
Health & Wellness
Bring Happiness to Your
Good Health and Good Life

บริษัท เวลเนส กรีน ไลฟ์ จำกัด
ช65/4-5 ถ.สวรรค์วิถี ต.ปากน้ำโพ
อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ 60000

Tel : 091-459-6662 หรือ 056-222-662
Facebook : เวลเนส กรีน ช็อป
                 สาขานครสวรรค์
Line ID : @wglgoodlife
e-Mail : wellness.nsn@gmail.com
              info@wellnessgreenlife.co.th
www.wellnessgreenlife.com :  www.wellnessgreenlife.co.th :  www.wellnessgoodlifeshop.com
Copyright © 2021 Wellness Green Life All Rights Reserved.